Thứ Hai, 1 tháng 1, 2001

Khởi tố vụ án liên quan đến gian lận điểm thi tại Hà Giang

GiadinhNet – Cơ quan An ninh điều tra (Công an tỉnh Hà Giang) ngày 19/7 đã ra quyết định khởi tố vụ án liên quan đến vụ gian lận điểm trong kỳ thi THPT quốc gia xảy ra trên địa bàn tỉnh này.

Theo đó, ngày 19/7, xét thấy vụ gian lận điểm thi trong kỳ thì THPT quốc gia tại hội đồng thi tỉnh Ha Giang có dấu hiệu vi phạm pháp luật, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Giang đã ra quyết định khởi tố hình sự vụ việc về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ quy định tại Điều 356 Bộ luật hình sự.

Liên quan đến vụ việc này, vào chiều 17/7, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng (Bộ GD&ĐT), cho biết kết quả xác minh ban đầu cho thấy ông Vũ Trọng Lương, Phó trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định Chất lượng thuộc Sở GD&ĐT Hà Giang, là người trực tiếp can thiệp vào kết quả thi của thí sinh.

Về việc sửa điểm, đại diện Cục An ninh Chính trị nội bộ (A83 - Bộ Công an) nói ông Vũ Trọng Lương được Sở GD&ĐT Hà Giang phân công sử dụng máy tính để quét bài thi trắc nghiệm. Sau khi Bộ GD&ĐT công bố đáp án, ông Lương đã tải đáp án về và lưu trong máy.

Điều tra ban đầu cho thấy lúc này, có nhiều tin nhắn gửi số báo danh thí sinh và mức điểm đến số điện thoại ông Lương để nhập vào máy tính. Quy trình thực hiện khoảng 6 giây cho một trường hợp.

Ông Khương cũng cho hay quy trình thanh tra của Bộ GD&ĐT, sở và của công an giám sát chưa chặt chẽ khi để ông Lương xử lý tất cả, trong khi thành viên ban giám sát ở đó. Những thành viên tham gia về cơ bản không nắm được thao tác, quy trình nên để ông Lương qua mặt.

Tổ công tác đang rà soát bài thi (ảnh Cổng TT Bộ Công an)

Tổ công tác đang rà soát bài thi. Ảnh: Cổng TT Bộ Công an

Ông Lương đã có thời gian hơn 2 giờ (từ 12h đến 14h38 ngày 27/6) chuyển toàn bộ hòm bài thi trắc nghiệm và máy tính về phòng khảo thí. Trong thời gian này, ông này đã mở ổ khoá niêm phong, rút bài ở túi và sửa đáp án.

Quá trình theo dõi lại camera lắp tại Sở GD&ĐT Hà Giang chưa phát hiện thêm cá nhân nào cùng tham gia với ông Lương trong khoảng thời gian này. Tuy nhiên, A83 nhận định rất khó để một mình ông Lương có thể làm hết những việc như vậy trong khoảng thời gian đó.

Kết quả thanh kiểm tra và chấm thẩm định lại bài thì tại Hà Giang cho thấy: có 102 bài thi toán đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 8,0 điểm (điểm chấm thẩm định là 1,0, điểm đã công bố là 9,0)

Có 85 bài Vật lý đã chênh lên từ 1,0 đến 7,75 điểm; 56 bài Hoá đã chênh lên từ 1,0 dến 8,75 điểm;08 bài Sinh đã chênh lên từ 1,0 đến 4,25 điểm; 09 bài Lịch sử đã chênh lên từ 1,0 đến 7,27 điểm; 03 bài Địa lý chênh lên từ 1,25 đến 3,0 điểm; 52 bài thi tiếng Anh chênh lên từ 1,4 dến 7,8 điểm.

Có tất cả 114 thí sinh với hơn 330 bài thi có tổng điểm công bố chênh lên hơn 1,0 điểm so với điểm chấm thẩm định.

Đặc biệt, không ít thí sinh có tổng điểm chênh lên hơn 20 điểm so với điểm chấm thẩm định. Cá biệt có những thí sinh có tổng điểm được làm tăng lên đến 26,8 điểm, thậm chí 29,95 điểm so với điểm chấm thẩm định.

Theo đánh giá của Hội đồng chấm thẩm định thì hành vi nâng điểm cho thí sinh trong khi chấm đã vi phạm rất nghiêm trọng quy chế thi. Bộ GDĐT kiên quyết chỉ đạo xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể vi phạm theo quy định của pháp luật.

Thanh Sơn

Bài viết thuộc chuyên mục Pháp luật

Báo Gia đình và Xã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

Tin liên quan

Tiêu cực nâng điểm thi THPT tại Hà Giang: Vì sao kỹ thuật hiện đại vẫn "bó tay"?

Vụ tiêu cực điểm thi THPT tại Hà Giang: Người nhờ nâng điểm cho thí sinh có bị xử lý?

Từ vụ tiêu cực điểm thi THPT tại Hà Giang: Chuyên gia chỉ ra “lỗ hổng” trong công tác chấm thi

Tags

Hà Giangthi THPTgian lận thi cửđiểm thi tại Hà Giangnâng khống điểm thiVũ Trọng Lương

0

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Social Profiles

Twitter Facebook Google Plus LinkedIn RSS Feed Email Pinterest

Thunodfc.com

Popular Posts

Blog Archive